Những bệnh thường gặp ở cá Koi

Cá Koi là giống cá khá quý thuộc xuất xứ Nhật Bản, giống cá này thuộc họ cá Chép và được người dân Nhật Bản lai tạo thành nhiều giống loài với màu sắc đặc biệt, mới lạ và vô cùng đẹp mắt. Những năm gần đây giống cá này đã được du nhập vào Việt Nam và được đại đa số người đam mê cá kiểng yêu thích và lựa chọn để nuôi. Tuy nhiên giống cá này cần phải chăm sóc đúng tiêu chuẩn để đảm bảo sức khỏe. Cá Koi Biên Hòa - Cá Koi Góc Phố xin giới thiệu những bệnh thường gặp ở cá Koi như sau:

Những bệnh thường gặp ở cá Koi

Bệnh Sán Da và Sán Mang

Dấu hiệu nhận biết của bệnh sán da và sán mang: Cá Koi thường bơi lội xung quanh với kiểu dáng lạng lách hoặc thường xuyên cạ mình vào đáy của hồ hoặc đột ngột nhảy ra khỏi mặt nước, nhảy lên bờ, thậm chí cá Koi còn có biểu hiện co giật mạnh bởi triệu chứng ngứa gây ra.

Tác hại của bệnh: Những con sán sẽ không ngừng hút máu của cá Koi khiến sức khỏe của những chú cá ngày càng suy yếu gây nên tình trạng nấm da, ghẻ lở, ăn thủng mang của cá Koi khiến cá giảm đi sức đề kháng và rất dễ bị vi khuẩn tấn công.

Cách thức điều trị: Ngâm Praziwantel với liều lượng 2g/1m3, Sử dụng 2 liều cách nhau khoảng 2 ngày, Trước khi sử dụng nên thay nnước 20% trước. Bên cạnh đó bạn có thể kết hợp loại Praziwantel dùng cho thủy sản tại Việt Nam, nên trộn vào thức ăn cho cá với liều lượng 6g/30kg thức ăn.

Những bệnh thường gặp ở cá Koi

Bệnh Trùng Mỏ Neo và Rận Cá

Dấu hiệu nhận biết trùng mỏ neo và rận cá trên cá Koi: Những con trùng khi bám được vào thân cá thường có độ dài tầm 1cm, chúng thường bám vào vùng màu trắng, mắt thường rất dễ nhìn thấy. Còn đối với rận cá thì khó quan sát hơn những cũng có thể thấy được nếu quan sát thật kỹ với hình dáng dẹp dẹp. Khi cá bị ký sinh bởi trùng mỏ neo và rận cá thường có dấu hiệu bơi lội thất thường, cọ mình vào thành hồ để giảm đi cảm giác ngứa.

Tác hại của bệnh: Những ký sinh như trùng mỏ neo và rận cá khi bám vào cá Koi sẽ không ngừng hút máu cùng với chất dinh dưỡng khiến cá dần dần yếu đi, mất sức sống và gầy hẳn đi, lâu ngày sẽ khiến cá bị mất sức và chết.

Cách thức điều trị bệnh: Nên sử dụng thuốc Dimilin với liều lượng 1g/ 1 m3, sử dụng 2 liều cách nhau 3 ngày, nên thực hiện thay 20% nước trước khi sử dụng thuốc. Đặc biệt đối với loại trùng đeo bạn nên quan sát bằng mắt và dùng nhíp để gắp loại bỏ những con trùng đó trên hân cá và thực hiện thoa tetra Nhật hoặc thuốc tím vào vết thương để sát trùng kịp thời cho cá Koi.

Những bệnh thường gặp ở cá Koi

Bệnh Đỏ Mình, Tuột Nhớt và Nấm Trắng

Dấu hiệu nhận biết bệnh: Trong khoảnh khắc cho cá ăn bạn nên theo dõi và quan sát dấu hiệu bất thường như: Màu sắc trên thân cá thay đổi, khoảng màu không tươi đó chính là dấu hiệu ban đầu của bệnh. Một khoảng thời gian sau cá sẽ bị đỏ mình, thậm chí bị tuột nhớt và hình thành nên nấm trắng. Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh này đó chính là do ban đầu khi bắt cá con mới về bạn đã không thực hiện cách ly để quan sát cá Koi có bị nhiễm bệnh hay không, sau đó bạn đã vội vàng thả các vào hồ khiến cá bị sốc do môi trường đột ngột thay đổi, hoặc nguồn nước bị ô nhiễm,..

Tác hại của bệnh: Cá chuyển sang màu đỏ ở thân, phần nhớt bị tuột ra khỏi thân cá, nấm da khiến vảy bị bông ra, đuôi cá bị gãy và dẫn đến cái chết cho cá Koi.

Cách thức điều trị: Sử dụng Malachite Green với liều lượng 0.2g/1m3, nên dùng 3 liều trong 3 hoặc 4 ngày (Ngày 1, Ngày 2, Nghỉ Ngày 3 Và Ngày 4 sử dụng liều còn lại). Đồng thời bạn nên sử dụng thêm thuốc tím với liều lượng 2g/1m3, Nhớ sủi oxy nhiều vì thuốc tím làm mất oxy.

Những bệnh thường gặp ở cá Koi

Bệnh Xù Vảy Dropsy

Dấu hiệu nhận biết chứng bệnh: Cá Koi bị xù một mảng lớn như trái thông, lâu ngày bệnh chuyển biến nặng và khiến cá phù toàn thân.

Tác hại của bệnh: Bệnh này khi bị nhiễm vào thân cá và phát bệnh ra ngoài rất khó điều trị, đa phần là khiến cá sẽ chết.

Cách thức điều trị: Tách cá bệnh ra riêng và ngâm muối 3 To 5 Kg/ 1m3, Nhiệt độ 29 độ C, xủi oxy nhiều, sử dụng kháng sinh để điều trị kiên trì cho cá Koi.

Những bệnh thường gặp ở cá Koi

Bệnh Nấm Mang

Dấu hiệu nhận biết bệnh: Quan sát thấy cá thở một cách bất thường, mang đánh khá nhiều, nấm khiến mang bị hư hỏng và vì thế cá sẽ thiếu oxi nên mang đập khá mạnh, tình trạng này bạn nên vớt cá ra khỏi hồ và quan sát thật kỹ bằng mắt thường sẽ thấy những khoảng màu trắng loang lỗ phía bên trong mang cá đó chính là nấm hình thành.

Tác hại của bệnh: Khi cá Koi bị nhiễm bệnh nấm mang sẽ chết sau 3 ngày nếu không được điều trị và hơn hết bệnh này sẽ khiến lây lan sang những chú cá khác trong hồ, thậm chí là khiến cả hồ cá bị nhiễm bệnh và chết.

Cách thức điều trị bệnh: Sử dụng thuốc Cloramin T với liều lượng 7,5g/ 1m3, chỉ nên cứu những con chưa nhiễm bệnh để tránh khỏi lây lan sang đàn cá, còn đối với những chú cá khi phát hiện đã nhiễm bệnh dù là vết trắng nhỏ trên mang cũng khiến chúng chết đi vài ngày sau đó.

Những bệnh thường gặp ở cá Koi

Thông thường những loại bệnh xuất hiện trên cá Koi chủ yếu là do nhiệt độ nguồn nước thay đổi đột ngột khiến cá bị sốc và mất đi sức đề kháng khiến bệnh và virus dễ dàng tấn công. Do đó khi quyết định nuôi giống cá này bạn nên bồi dưỡng nhiều kiến thức để bảo vệ được những chú cá xinh xắn của mình nhé!

Giới thiệu về cơ sở Cá Koi Biên Hòa - Cá Koi Góc Phố

Ca Koi Bien Hoa Ca Koi Goc Pho tự tin là nơi cung cấp cho bạn nhiều giống cá Koi đạt chất lượng được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, chúng có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, đỏ, đen, vàng, cam,.. tùy thuộc vào nhu cầu của quý khách mà bạn có thể chọn nuôi một giống cá cho phù hợp nhất. Đến với Cá Koi Biên Hòa - Cá Koi Góc Phố quý khách sẽ được tư vấn đầy đủ các thông tin về cách thức chọn lựa giống, cách nuôi cá hoặc cách chăm sóc, xử lý khi cá gặp vấn đề,..

Bên cạnh cung cấp cho quý khách hàng những giống cá Koi tốt nhất, khỏe mạnh nhất thì Cá Koi Biên Hòa - Cá Koi Góc Phố còn không ngừng cung cấp những thông tin cần thiết về cẩm nang nuôi cá Koi, quý khách có thể vào trực tiếp hệ thống website: cakoibienhoa.com để theo dõi thường xuyên, hoặc có thể liên hệ trực tiếp cùng chúng tôi để được tư vấn cụ thể và tận tình nhất mọi thông tin mà bạn cần biết về cá Koi. Ngoài ra chúng tôi cung cấp cá Koi với mức giá hấp dẫn nhất do đó quý khách hàng có thể an tâm khi chọn lựa cơ sở cung cấp cá Koi Biên Hòa - Cá Koi Góc Phố của chúng tôi.

Thông tin liên hệ tư vấn

CÁ KOI BIÊN HÒA

  •  Địa chỉ: 120/68/39 đường Lê Hoa, KP6, P. Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai
  •  Điện Thoại: 093 370 45 67
  •  Email: cakoibienhoa@gmail.com

Cẩm Nang Cá Koi khác